เที่ยวเวียดนาม 5 วัน 4 คืน [ดานัง-ฮอยอัน-เว้] : ตอนที่2 ฮอยอัน ฉัน(ไม่)รักเธอ

Vietnam-HoiAn-Cover

ต่อจากบทความ ดานัง บาน่าฮิลล์บทความที่แล้ว

บทความที่ผ่านมา

ดานัง-บาน่าฮิลล์ บรรยากาศดีเฟ่อ:

ฮอยอัน..ฉัน(ไม่)รักเธอ:(บทความนี้)

เว้..ครึ่งวันจบ พร้อมรอยแผล แต่อาหารอร่อย:

หลังจากที่ลงมาจากบาน่าฮิลล์เสร็จ เป้าหมายต่อไปของผมก็คือ ฮอยอัน โดยจะไปอยู่ ที่นี่ประมาณ วันครึ่ง (2คืน)

จากบาน่าฮิลล์ไปฮอยอัน อย่างไรดี

Vietnam-HoiAn-1

ก่อนไปค่อนข้างกังวล ว่าจากบาน่าฮิลล์เนี่ยจะมีรถมั้ย แล้วจะเดินทางยังไง แต่พอไปถึงแล้ว ก็อุ่นใจระดับนึงคือ รถที่มาส่งตอนแรกบอกจะมารับ

แต่พอถึงเวลาจริงกลับยังไม่มา ดีที่เค้าให้เบอร์โทรติดต่อเอาไว้ เลยให้พนักงานที่ล๊อบบี้โทรไปถาม เค้าบอกขอเลท ครึ่งชั่วโมง โอเคเราก็บอกจะรอ

พอครึ่งชั่วโมงก็มาพอดีเค้าบอกรถเค้าชนมา แถมมีการชี้รอยให้ดูด้วย เราก็โอเคๆ

ปล.ถ้าใครไม่ได้มีรถมารับ แนะนำลงกระเช้าแล้วเดินไปตรงทางขึ้นปกตินะ ไม่ใช่ทางที่เราขึ้นตอนแรก เพราะว่าตรงนี้จะไม่ค่อยมีรถ

ถ้าถามว่าไปฮอยอัน จาก บาน่าฮิลล์ ไปยังไง น่าจะมีอยู่ซัก 2-3 วิธี

1. โบก Taxi ตรงนั้นเลย แต่ ราคาก็ไม่รู้ว่าจะประมาณเท่าไร
  2. เรียก Grab ผมลองเปิดดู มีรถเยอะอยู่พอสมควรนะ ราคาประมาณ 500,000-600,000 VND
  3. รถโรงแรม อันนี้ราคาจะคูณสองเลยจากทั่วไป แต่ถ้าเอาสบายก็ตามนี้ก็ได้

ส่วนราคาที่ผมไป คนขับคนนี้เรียกแค่ 500,000 VND โชคดีมากๆ (ราคาใน App ผมลองเช็คประมาณ 586,000 VND)

อันนี้เป็นราคารถของทางโรงแรม

ระยะเวลาเดินทาง จากบาน่าฮิลล์ ไป ฮอยอัน ก็ประมาณชั่วโมงนึง ไม่นานมาก มีบางช่วงที่ถนนไม่ค่อยดีด้วย เลยอาจจะทำให้ช้าหน่อย

ฮอยอัน พักที่ไหนดี

จริงๆที่พักฮอยอัน มีค่อนข้างเยอะเลย แต่จากที่ไปมาแล้ว อยากแนะนำให้เลือกที่พัก โดยการ เอาสะพานญี่ปุ่น เป็นจุดศูนย์กลาง เพราะส่วนใหญ่ สถานที่ท่องเที่ยวจะอยู่แถวๆนั้นเกือบหมด

ผมเจอคนไทยที่โน้นบางคน บอกว่าพักแถว Night Market ส่วนตัวผมพักที่โรงแรม Ivy Hotel พอมาถึง ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีโดยพนักงานเลย

พนักงานที่นี่ค่อนข้างน่ารักมากๆ แนะนำตั้งแต่มาถึงเลยว่าควรเที่ยวที่ไหนบ้าง อาหารร้านไหนที่แนะนำ โซนไหนเป็นยังไง

ผมไปถึงก็ค่อนข้างจะเย็นพอสมควร ออกจาก บาน่าฮิลล์ 15:00 ถึงประมาณ 16:00 หน่อยๆ ก็ยังพอสว่างอยู่แต่ก็เริ่มมืดๆบ้างละ

ปล.(ไม่ได้ถ่ายรูปที่พักเลย จะแก้ตัวในทริปถัดๆไปนะครับ)

ฮอยอัน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง

เนื่องจากผมมาถึงนี่ก็เย็นละ วันนี้ก็เลยกะว่า เดินเล่น survey รอบๆไปก่อน เอาไว้มาเที่ยวอีกทีพรุ่งนี้ (ลองดูบรรยากาศตอนเย็นๆ นะครับ คล้ายๆงานลอยกระทงบ้านเราเลย)

ก่อนมาผมค่อนข้างคาดหวังกับ ฮอยอัน มากๆเพราะหลายคนบอกว่า น่าอยู่แล้วก็ชิลมาก แต่ผมมาถึง ผมกลับรู้สึกอีกแบบคือ คนค่อนข้างเยอะมากกกกก แล้วอากาศก็ค่อนข้างร้อนด้วย ขนาดเริ่มมืดแล้วนะ (ถ้ามาช่วงหน้าหนาวอาจจะอีกฟิวส์นึง) ผมมาช่วง เดือนตุลาคม

ต้องบอกก่อนเลยว่า สถานที่ท่องเที่ยว ที่ ฮอยอัน ผมไม่ได้วางแผนมาก่อนเลยว่าจะไปเที่ยวที่ไหนบ้าง คือ สถานที่ท่องเที่ยวมีค่อนข้างเยอะมากเลยนะ หลายสิบที่ ตอนแรกก่อนมาผมนึกว่ามีไม่เยอะ แต่จะเน้นไปทางพวกคาเฟ่กับถ่ายรูป อะไรแบบนี้มากกว่า

ปล. จะมีคนพายเรือ มาขายของตลอดเวลา เรียกว่าเดินไปไหนก็เจอ ถ้าอยากเจอก็ลองครับ แต่ผมไม่ได้ลองนะ

Hoi-An-Map

สถานที่ท่องเที่ยว ก็จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ๆ

• โซนเมืองเก่า+Night Market: ผมอยู่แค่ในโซนนี้ เพราะอยู่แค่วันเดียว (ซื้อตั๋วเข้าได้ 5 สถานที่ ราคา 120,000 ต่อคน)
  • โซนริมทะเล แล้วก็ข้ามเกาะ: ถ้าใครปั่นจักรยานหรือขับมอไซไปก็ได้ ประมาณ 4 กิโลจากตัวเมือง แต่ผมไม่ได้ไปเพราะร้อนมาก ไม่ไหว แล้วก็จะมี One day Trip ออกไปเกาะจาม มั้งถ้าจำชื่อไม่ผิด
  • โซนรอบๆเมือง: ผมเห็นมีขายทัวร์เที่ยวรอบๆเมืองอยู่ ถ้ามีเวลาเหลือ อาจจะเป็นอีกทางเลือกนึง

การเดินทางในฮอยอัน จักรยาน มอเตอร์ไซต์ หรือ เดิน

เชื่อว่าหลายคนก่อนไป ก็คงจะวางแผนกันเรื่องนี้ว่าจะเดิน หรือจะปั่นจักรยาน หรือมอเตอร์ไซต์ ดีกว่ากัน ส่วนตัวผมเลือก เดิน+จักรยาน นะ

เหตุผลเพราะ บางจุด ในถนนคนเดินขับมอไซกับรถยนต์เข้าไปไม่ได้ จริงๆเหมือนห้ามเอาจักรยานเข้าไปนะ แต่เห็นเค้าก็เอาเข้าไปกัน

ค่าเช่าจักรยานถูกมากๆ วันนึง 40,000 VND ต่อคัน

อีกเรื่องคืน แล้วไปจอดตรงไหน คือจอดตามสถานที่ท่องเที่ยว หรือหน้าร้านอาหารที่เราไปได้เลย อาจจะล๊อคล้อไว้ก็ได้ แต่ผมไม่ได้ล๊อคไรเลยนะ เพราะที่โรงแรมเค้าไม่มีตัวล๊อคให้

เที่ยวที่ไหนดี ในฮอยอัน

ผมไม่อยากให้หลายๆคน พลาดแบบผม 5555 เลยอยากจะมาแชร์ให้รู้ไว้ก่อนไป ถ้าไปแล้วจะเข้าก็อีกเรื่องนึง

หรืออาจจะซื้อทัวร์วันนึง ให้ไกด์พาเที่ยวก็ได้นะ แล้วแต่สะดวกเลยครับ แต่จริงๆเที่ยวเองก็ได้นะ ไม่ได้แตกต่างผมว่าสำหรับที่นี่

เอาแบบนี้แล้วกัน ผมขอบอกสถานที่ ที่ผมไปมาว่ามีที่ไหนบ้างดีกว่า (ลองเอาชื่อไป เสิช ใน Google Maps ดูได้นะ ว่าอยู่บริเวณไหน) แล้วลองพิจารณาดูว่าอยากไปมั้ยหรือควรจะไปที่อื่นดีกว่า

1. Cau Chua Pagoda (สะพานญี่ปุ่น): ข้างในจะมีเหมือนพระพุทธรูป อยู่ เท่านั้นจริงๆ เอาไว้เดินข้ามไปอีกฝั่งหนึ่ง ซึ่งเป็นเหมือนตลาด ซึ่งเดินเข้าอีกทางได้

2. The Old House Phung Hung: อยู่ข้างๆกับสะพานญี่ปุ่นเลย เป็นบ้านเก่าไม่รู้อายุนานขนาดไหน สองชั้น ไม่มีอะไรเหมือนกัน 5555 มีพนักงานเก็บตั๋ว มากกว่านักท่องเที่ยวอีก ด้านในเหมือนเป็นโชว์พวกงานฝีมือปักทอ อะไรแบบนี้

3. Old House of Tan Ky: บ้านเก่าอีกหลัง ที่จะมีพวกถ้วยชาม จาน แล้วก็ของที่ระลึกขาย ที่นี่ด้านหน้าจะถ่ายรูปสวยนะ เนื่องจากเป็นกำแพงสีเหลืองเต็มๆ

4. Fukian Assembly Hall: เป็นเหมือนวัดเลย ไม่เหมือนสถานฑูตแห้ะ เพราะเหมือนมีจุดธูปอะไรแบบนี้ด้วย แต่ผมก็ไม่รู้ประวัติอะไรนะ ลองดูจากรูปแล้วกันครับ

5. Hoi An Museum: ที่นี่ผมประทับใจมากที่สุดใน 5 สถานที่ที่ไป คือเป็นพิพิธภัณฑ์ เกี่ยวกับประวัติของเมือง ฮอยอัน ซึ่งคนน้อยมาก ถ้าเทียบกับที่อื่น (เหมือนร้างเลย) ไม่มีคนเลย มีแค่ผมกับคนฉีกตั๋ว 5555

ร้านอาหาร ร้านไหนดี ในฮอยอัน

หลังจากเที่ยวไปแล้ว มาเรื่องอาหารการกินบ้างแล้วกันเนอะ ขอแยกเป็นร้านอาหารกับคาเฟ่นะ แล้วก็จะมีพวกอาหาร Street Food ที่ Night Market ด้วย

อาหารเช้า ผมกินของที่โรงแรม ซึ่งรสชาติก็คล้ายๆ บาน่าฮิลล์ มีวันสุดท้ายที่เป็นเฝอ ก็พอกินได้แหละ

ร้านอาหาร

1. Pho Xua: ร้านนี้เจอโดยบังเอิญก่อนไปร้าน Banh Mi Phoung อยู่ถนนเส้นเดียวกัน เป็นร้านเฝอ+อาหารท้องถิ่น อร่อยม๊ากกกก จริงๆอยากให้ลอง ปอเป๊ยะทอดก็อร่อยนะ

2. Banh Mi Phoung: ร้านนี้เชื่อว่าถ้าอ่านรีวิวกันมา ต้องมีอยู่ในรายชื่อแน่นอน 5555 เป็นร้านขนมปังแล้วก็มีใส้ต่างๆ รวมไปถึงแฮมเบอร์เกอร์ อะไรแบบนี้ อร่อยเหมือนกัน

3. Cocobox: ร้านนี้หาได้ง่ายในเมืองเก่า เพราะมีหลายร้าน เป็นเหมือนร้านอาหารผสมกับคาเฟ่ อยู่ในเครือเดียวกับ Hoi An Roastery อาหารก็จะเป็นออกแนวผักหน่อย ส่วนน้ำผลไม้เค้าเอาผลไม้สดๆมาทำให้เลย ถ้ามีโอกาสลองดู

คาเฟ่

1. Faifo Coffee: ร้านนี้เจอโดยบังเอิญ เพิ่งมาค้นว่าคนแนะนำเยอะเหมือนกัน เชื่อว่าคอกาแฟคงชอบ เพราะเค้าคั่วกาแฟกันใหม่ๆเลย แล้วมีกาแฟให้เลือกหลายแบบ มีอาหารด้วยนะ ที่สำคัญที่สุดมีดาดฟ้าสำหรับถ่ายรูปเมืองฮอยอัน (แต่อาจจะเห็นไม่ทั่วมาก ถ้าเย็นๆแสงคงสวยใช้ได้เลย)

2. Phin Coffee: น้องแนะนำร้านนี้มา เข้าไปในซอย ข้างๆ ร้าน Faifo Coffee ร้านเกร๋ๆน่ารักดี สำหรับคอกาแฟน่าจะชอบเหมือนกัน เพราะมีกาแฟให้เลือกหลายรูปแบบ ร้านก็น่ารักๆดี (รูปที่ถ่ายมาไม่ค่อยดีเลยไม่ลงแล้วกัน 555)

3. Hoi An Roastery: ร้านนี้ถ้าเดินในเมืองเก่าเชื่อว่าเจอ หลายร้านแน่นอน เหมือนเป็นเฟรนชาย กาแฟก็ทั่วๆไป คล้ายๆร้าน Cocobox แต่ไม่มีผลไม้สดแค่นั้นเอง

4. Pineapple Cafe: ร้านนี้เจอโดยบังเอิญตอนก่อนกลับที่พักกลาง อยากหาของหวานกิน เค้กเค้าอร่อยดีนะ กินแค่อย่างเดียว จริงๆมันเป็นร้านขายพวกพิซซ่า แต่มีพวกของหวานแล้วก็เครื่องดื่มด้วย (ไม่ได้ถ่ายรูปเอาไว้)

ขนมกลางทาง

1. Window Ice Cream: เอาจริงๆนะ ไม่ได้ด่าหรือว่านะ กินไอติมไผ่ทองบ้านเราอร่อยกว่าอีก ไม่เชื่อไปลอง 5555

2. ชาไข่มุก (ฺBobapop+Gongcha): น่าจะเป็นร้านของไต้หวัน ไม่ก็เกาหลีแหละ เอาจริงก็เหมือนชาไข่มุกบ้านเรา

3.ขนมท้องถิ่น: ขนมอันนี้แอบอร่อยแห้ะ ไม่รู้เค้าเรียกไรเหมือนกัน เหมือนเอา หลายๆอย่างมาผสมๆกัน (เฉาก๊วย, ลูกชิด, ทับทิมกรอบ, น้ำขิง) ส่วนร้านอยู่ตรงไหนผมก็จำไม่ได้แห้ะ จำได้ว่าปั่นจักรยานแล้วร้อน เลยแวะพักถ่ายรูปแล้วเห็นเลยกิน

4. Street Food+Night Market: ถ้าพูดถึงอาหารพวกนี้แล้ว ถ้าเทียบกับเมืองไทยแล้ว เชือว่าเทียบไม่ได้ แล้วก็แอบคล้ายๆบ้านเรา แต่บ้านเราอร่อยกว่าแห้ะ

ถ่ายรูปตรงไหนดี ในฮอยอัน

เอาจริงๆแล้ว ผมก็ไม่ได้หาโลเคชั่น ในการถ่ายรูปเก่ง แต่ผมว่ามันถ่ายได้ทั้งเมืองแหละ เพราะเค้าค่อนข้างคุมโทนออกไปทางสีเหลือง แล้วก็สถานที่ท่องเที่ยวก็สามารถถ่ายรูปได้ ตามคาเฟ่อะไรแบบนี้ ก็ถ่ายรูปสวย

สรุป ฮอยอัน

ถ้าถามผมแล้วนะ ผมรู้สึกว่า ฮอยอัน เหมือนเอา ภูเก็ต(โซนเมืองเก่า) + โซน Night Market(ถนนคนเดิน หัวหิน) + ตรงกลาง (ตลาดน้ำอัมพวา) มารวมกัน ถ้าอากาศมันไม่ร้อนผมว่า น่าจะเวิร์คกว่านี้เยอะเลย

แต่ถ้าเรื่องถ่ายรูปไม่ต้องห่วง มีที่ถ่ายรูปเยอะแยะแน่นอนเลย

สถานที่ต่อไปที่ผมจะไป คือ เว้…อาหารอร่อย เที่ยวแบบครึ่งวันจบ

อ่านต่อได้ที่นี่เลย : http://bit.ly/2PF3lX5

ปล.หลายๆคนอาจจะเดินทางไปดานัง แทนเว้ แต่เดี๋ยวผมบอกวิธีการเดินทางไว้ในบทความ เว้ นะครับ วิธีการซื้อตั๋วหรือการเดินทางไปดานังให้ถูกทำยังไง