เที่ยวเวียดนาม 5 วัน 4 คืน [ดานัง-ฮอยอัน-เว้] : ตอนที่1 ดานัง บาน่าฮิล

เที่ยวเวียดนามกลาง 5 วัน 4 คืน-หน้าปก

สวัสดีครับ อันนี้น่าจะเป็น รีวิวท่องเที่ยวโพสแรกแบบเต็มๆเลย จะพยายามเขียนให้เข้าใจง่าย(อาจจะยาวมากๆหน่อย หวังว่าจะอ่านกันจบ)

หวังว่าจะได้นำไปเป็นตัวอย่างหรือดัดแปลงกันได้อย่างสะดวกนะครับ

ในส่วนของบทความเที่ยวเวียดนามครั้งนี้จะขอแบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 บทความ เพื่อความเข้าใจง่าย แล้วก็ไม่ยาวเกินไป

ดานัง-บาน่าฮิลล์ บรรยากาศดีเฟ่อ: (บทความนี้)

ฮอยอัน..ฉัน(ไม่)รักเธอ:

เว้..ครึ่งวันจบ พร้อมรอยแผล แต่อาหารอร่อย:

เกริ่นนำ นิดนึง

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า การมาเวียดนามครั้งนี้ เป็นการมาครั้งที่ 2 ของผม ครั้งแรกไปทางใต้มา (โฮจิมินห์-มุยเน่-ดาลัท) แต่ยังไม่ได้เขียนรีวิว 5555 เอาเป็นว่ามาเริ่มตั้งต้นที่ทริปนี้แล้วกันเนาะ

หลายคนอาจจะกลัวหรือได้ยินกิตติศัพท์ของเวียดนามมามากมาย ว่า โกงเอย ขโมยเอย น่ากลัวเอย แต่ส่วนตัวผมมองว่าคล้ายประเทศเราแหละเอาจริงแล้ว แค่เราต้องรู้หลบรู้หลีก เอาไว้จะบอกต่อๆไปนะ

ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าการเที่ยวภาคกลาง ค่อนข้างง่ายกว่า ภาคใต้ แต่เรื่องความสนุกอาจจะน้อยกว่า แต่ก็มีเรื่องดีๆคือ อาหารอร่อยกว่า เดี๋ยวยังไงจะบอกอีกทีนึงแล้วกัน

ขอเล่าฉบับตัวเอง อาจจะมี อารมณ์ส่วนตัวเข้าไปเกี่ยวข้องนะครับ อาจจะมีขาดตกบกพร่อง หรือถามอะไรเพิ่มเติมแบบนี้ สามารถมาคุยกันได้ที่ Facebook ส่วนตัวผมก็ได้นะ (www.facebook.com/mint39)

แผนการท่องเที่ยวเวียดนามกลางครั้งนี้ (5วัน 4คืน)

ตารางท่องเที่ยวเวียดนาม 5 วัน 4 คืน

ปล.รูปอาจจะเล็กหน่อย ลองซูมดูนะ

ไปถึงแล้ว ต้องทำอะไรบ้างที่สนามบิน ใช้ซิมมือถือค่ายไหนดี

เริ่มต้นการเดินทางหลังจากลงสนามบิน ก็เข้าตรวจ ตม. ปกติทั่วไป ไม่ต้องทำวีซ่าก่อนมา แค่มีพาสปอร์ต ก็พอ ตรวจก็ไม่มีไรมากมาย ถ้าเรามาเที่ยวอยู่แล้ว หลังจากลงมาแล้ว สิ่งแรกที่หลายๆคนทำก็คือ ซื้อซิมเน็ต ซึ่งผมก็คือหนึ่งในนั้น

ต้องบอกว่ามีร้านเรียงรายกันมากมาย ผมก็ไม่รู้หรอกว่าร้านไหนดี (ซิมก็คือซิมมั้ย ขึ้นอยู่กับค่าย) ราคาก็พอๆกันทุกร้าน แต่ที่สำคัญคือ ค่ายโทรศัพท์ แนะนำเป็น VIETTEL แล้วกัน เพราะผมไปใช้ที่ใต้แล้วเวิร์คมาก รอบนี้ผมพลาดเพราะใช้ MOBIFONE ไม่ได้ถามก่อนซื้อคิดว่าใช้ได้เหมือนกัน ส่วนราคาก็ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ใช้ อย่างของผมเอง คือ ประมาณ 160,000 VND

คือไม่ต้องห่วงว่าเค้าจะโกงนะตรงนี้ แค่ตรวจสอบเงินทอนให้ครบก็พอ แล้วก็เช็คว่าสัญญานใช้ได้ก็โอเค (ต้องขออภัยพอดีไม่ได้ถ่ายรูปตรงนี้มา เพราะมึนๆงงๆอยู่)

จุดวัดใจจุดแรก ก่อนไปบาน่าฮิลล์ (วิธีการเดินทางไปบาน่าฮิลล์)

ด้านหน้าของสนามบินดานัง

ตรงนี้แหละทีเด็ด จุดวัดใจจุดแรก ที่คนมาเที่ยวต้องเจอ คือ จะมีคนมาต้อนรับเราเยอะแยะอย่างกับเราเป็นดาราเลยก็ว่าได้ นั่นก็คือ Taxi นั่นเอง ไม่ต้องตกใจ เหมือนบ้านเราแหละ ก็จะเข้ามาถามเราว่า เราไปไหน (อาจจะ 5-10 คน) ถ้าเรามีแผนของเราอยู่แล้วว่าจะไปไงก็ตอบ NO!! ไปเลยก็ได้ ตอนนั้นยอมรับว่าแอบหวั่นเหมือนกัน เพราะกลัวจะไปที่ บาน่าฮิล ไม่ได้ แล้ว Taxi เค้าเพิ่มความไว้ใจโดยการบอกว่า ผมเป็นคนขับ Grab กับ Uber อยู่แล้ว

แต่ด้วยความกลัวโดนโกงเลยบอกว่า งั้นยูก็กดรับไอใน Application แล้วกัน ก็เลยเปิด App จะเรียก ยังมีการมากดหน้าจอให้ cancel บอกว่าไปกับไอก็ได้ราคาเท่ากับใน App ก็เลยถามว่าเท่าไร มันก็เลยเปิดให้ดู ปรากฏเลือกเป็นแบบ Private Taxi จ้า ราคาคูณสองไปเลย ก็เลยบอก โนๆกุจะไปแบบนี้ 5555 (เดี๋ยวจะมีตารางสรุปค่าใช้จ่ายให้ดูนะ)

Grab-Vietnam

สุดท้ายก็เลยเรียกใน Grab (สถานที่ไปพิมพ์ Sunworld Ba Na Hills) แหละเหมือนเรียกที่ไทยเลย เลือกได้ว่าจะจ่ายเงินสดหรือผ่านบัตร ไม่มีชาร์จเพิ่มนาจา (ราคาอยู่ราวๆ 280,000-320,000 VND) ไม่ต้องเสียค่าสนามบินนะ ค่าสนามบินเสียเฉพาะตอนขาเข้า

ระหว่างทางไปบาน่าฮิลล์

ใช้ระยะเวลาเดินทางจากสนามบิน ไป จุดขึ้นกระเช้า ประมาณ 40 นาที(จริงๆระยะทางก็ไม่ไกลนะ) ระหว่างทางก็นั่งเพลินๆ แปปเดียวถึง โชคดีมากที่เจอคนขับรถคนนี้ คือเค้าถามว่าจะลงมาจาก บาน่าฮิล วันไหนก็เลยบอกพรุ่งนี้ประมาณ บ่าย2โมงครึ่ง แล้วไป ฮอยอันต่อ เค้าบอกเดี๋ยวเค้ามารับ เราก็ถามว่าเท่าไรเหรอ เค้าเลยบอกว่า ก็เท่าใน App เลย

บาน่าฮิลล์ เที่ยวยังไง มีอะไรบ้าง

แผนที่บาน่าฮิลล์ (Bana hill)

พอมาถึงจุดขึ้นกระเช้า จะมี 2 จุดนะ (ตรงนี้ก่อนมาถึง งง เหมือนกันเชื่อว่าหลายคนก็งงเหมือนเรา เดี๋ยวเราจะอธิบายอย่างละเอียดให้ฟัง)

จุดหมายเลข 5 คือ สำหรับคนที่ไม่ได้พักข้างบน Banahill

จุดหมายเลข 9 คือ สำหรับคนที่พักด้านบน Banahill (มีโรงแรมเดียวคือ Mercure)

ขอพูดถึงบริเวณ บาน่าฮิล เพิ่มเติมอีกหน่อยแล้วกัน คือ ขอแบ่งโซนหลักด้วยตัวเองเป็น 3 โซนแล้วกัน (ผมแบ่งเองนะ)

1. โซนขึ้นลงกระเช้า (ก็คือสำหรับขึ้นลงกระเช้า)
  2. โซนด้านบน (ก็คือโซนที่พัก+มีปราสาท+ร้านอาหารอะไรแบบนี้)
  3. โซนตรงกลาง (ก็คือโซนที่มีสะพานมือ+สวนดอกไม้+ทางลงสำหรับคนที่ไม่ได้พัก)

ลองดูรูปที่แนบไว้ให้ก็ได้ด้านบน

พอดีเราพักด้านบนพอดี เราควรบอกคนขับเลยนะว่าเราจะไปลงตรงไหน ถ้าพักด้านบนมันจะต้องขึ้นไปอีกนิดนึง แต่ถ้าผิดก็ไม่ต้องซีเรียสไร เค้ามีรถคอยรับส่ง หรือจะเดินก็ได้แต่อาจจะเสียเวลานิดหน่อย

สำหรับจุดขึ้นแบบปกติคนอาจจะเยอะหน่อย เพราะว่าจะมีนักท่องเที่ยว หรือทัวร์ เข้ามาด้วย ส่วนจุดสำหรับคนที่พักด้านบนพอถึงแล้ว ให้ขึ้นไปอีกชั้นนึง ก็จะถึง Reception ของโรงแรม Mercure (ต้องขออภัยที่ไม่ได้ถ่ายรูปมาเลยตรงนี้พอดีวุ่นๆ+ตื่นเต้นนิดหน่อย ครั้งหน้าจะแก้ตัว)

กระเช้าบาน่าฮิลล์

กระเช้าบาน่าฮิลล์-2

สิ่งที่ต้องทำตรงนี้ คือ

1. จ่ายเงินค่ากระเช้า (สำหรับคนที่พักข้างบน 400,000 VND/คน)
  2. รับตั๋วสำหรับแลกกุญแจห้องพักด้านบน
  3. เงินมัดจำ 500,000 VND รับคืนวันออก (ตอนแรกแอบงงว่าทำไมต้องมัดจำเยอะขนาดนี้ แต่ก็ต้องจ่ายไป)

หลังจากนั้น พนักงานก็จะพาไปขึ้นกระเช้าเพื่อไปที่ จุดหมายเลข 30 ละ ใช้ระยะเวลาบนกระเช้าประมาณ 20-30 นาทีได้ นั่งชิวๆ

พอขึ้นมาถึง ออกจากกระเช้ามาไม่ต้องตกใจ เพราะ คนเยอะชิบหาย มีแต่ทัวร์ทั้งนั้นเลย 5555

บาน่าฮิลล์-Receptionทำใจสบายๆ ไปเช็คอินเข้าที่พักก่อน ออกมาเลี้ยวขวาไปตรงจุด หมายเลข 33 เพื่อเช็คอิน

หลังจากนั้นเดี๋ยวพนักงานเค้าบอกต่อเองว่าที่พักเราอยู่จุดไหน (จะมีคนนำพาไป เชื่อว่าถ้าไม่มีคนนำพาไปอาจจะมีหลงได้แน่นอน)

บาน่าฮิลล์ มีอะไรให้ท่องเที่ยวบ้าง

บาน่าฮิลล์-1

เช็คอินอะไรเรียบร้อย ทำอะไรเสร็จแล้วก็ประมาณ บ่าย 2 เกือบๆ บ่าย 3 ก็เลยออกไปเดินเล่นหาอะไรกิน ยังไม่ได้กินอะไรเลย 5555

1. ถ่ายรูปเอาบรรยากาศ

กระเช้าบาน่าฮิลล์-3

บาน่าฮิลล์-3

บาน่าฮิลล์-4

บาน่าฮิลล์-5

บาน่าฮิลล์-6

เดินหาร้านกินข้าวตั้งนาน คือด้านบน จะเน้นไปอาหารทางยุโรปซะมากกว่านะ เช่น พิซซ่า, แฮมเบอร์เกอร์, บาบีคิว อะไรแบบนี้ (รูปอาหารแทบไม่ได้ถ่ายมาเลยเพราะมันไม่ค่อยอร่อยซักเท่าไร) ถ้าถามผมไอก้อนๆนี่อร่อยสุดละ ซึ่งหากินได้ในไทยอีก 5555

บาน่าฮิลล์-2

ส่วนตัวก็ไม่ค่อยอยากกินซักเท่าไร เลยสุดท้ายไปจบที่ Buffet ที่เค้าเขียนว่า BBQ แต่เข้าไปแล้วเหมือน Buffet รวมอาหารหลายๆอย่าง ก็ถือว่าโอเคอาหารให้เลือกเยอะดี แต่รสชาติอาหารที่ไม่ต้องพูดถึง ***มากๆ จำราคาชัวร์ไม่ได้น่าจะประมาณ 200,000 VND ต่อคน เลยถือว่ากินควบมื้อเย็นไปเลยแล้วกัน

2.สะพานมือ สวนดอกไม้ พระองค์ใหญ่

หลังจากนั้นก็เลย เดินเล่นถ่ายรูป ซึมซับบรรยากาศ ด้านบน ก็เลยนึกออกว่า เออเห็นคนแชร์ใน เฟสบุ๊กเยอะว่ามีสะพานมือ ว่าแต่มันอยู่ตรงไหน 5555 ก็เลยลองถามพนักงานที่นั่นดู

สรุปคือต้องนั่งกระเช้า ตรงหมายเลข 21 ลงไปด้านล่าง บริเวณด้านล่างก็จะมี สถานที่ท่องเที่ยวให้เดินเล่นอยู่ สำหรับคนที่พักด้านบนต้องนั่งกระเช้าเส้นนี้กลับ อย่าเผลอนั่งลงไปหละ 55555 (ตอนแรกเกือบนั่งลงไปละ คิดว่ามีอะไร)

ปล1. ที่นี่จะมืดค่อนข้างไวสำหรับช่วงที่ไปมา 16.30 แสงเริ่มไม่มีแล้ว ไวมากๆเลย อีกอย่างคือมันขึ้นอยู่กับจังหวะด้วยนะ บางครั้งมีหมอกเยอะถ่ายรูปแล้วไม่สวยเลย บางคนเค้าจะมาแถวนี้ตอนเช้า แต่ส่วนตัวคือมาทั้งเวลาเลย จะสวยกันคนละแบบ

ปล2. ร้านค้าปิดค่อนข้างไว ถ้าจะซื้อน้ำแนะนำให้รีบซื้อไว้เลยหรือเตรียมมาจากข้างล่างก็ได้ (อาจจะราคาถูกกว่า)

3.เล่นรถราง กับ Fantasy world

หลังจากวันแรกเที่ยวรอบๆ กับถ่ายรูปเก็บบรรยากาศไปแล้ว เช้าวันที่สองก็ตื่นมากินข้าวของโรงแรม อยู่ข้างๆที่พักเลย ตรงหมายเลข 36 ก่อนมาอ่านจากหลายคนบอกว่าที่กินข้าวค่อนข้างวุ่นวาน แต่ตอนที่ไปไม่ค่อยมีคนเลยนะ หรือไปสาย 555 (ประมาณ 8 โมง)

กินข้าวแปปเดียวเองเพราะไม่ค่อยอร่อย(ขอบอกตรงๆ ไม่อยากให้คาดหวัง) หลังจากนั้นคิดว่าจะไป เล่นรถรางกับสวนสนุก

รถรางขนาดผมไปถึงประมาณ 9 โมงเองนะ คนต่อแถวยังยาวพอสมควร ต่อคิวประมาณ 15-20 นาทีได้ ถ้าสายกว่านี้ยาวมากๆ เพราะหลังจากผมเล่นใน Fantasy World เสร็จกะมาต่ออีกทีโอ้โหยาวมากๆ

Fantasy World ส่วนตัวคิดว่าไม่ค่อยมีอะไรมากเลยนะ มีเครื่องเล่นนิดๆหน่อย คิดว่าเลียนแบบมาจากพวก Disney Land กับ Universal Studio แต่ยังห่างชั้นมาก เล่นแปปเดียวก็ครบทุกอย่างละให้เต็มที่ไม่เกิน 2 ชม. คือที่บอกๆมา เราเสร็จตอนประมาณก่อนเที่ยง แต่นัดคนขับรถไว้บ่ายสองครึ่ง

เวลาเหลือทำอะไร ก็เลยลงไปที่ สะพานมืออีกรอบไง ลองดูบรรยากาศตอนกลางวันบ้างแล้วกัน ว่าชอบแบบไหน ส่วนเรื่องคนผมว่าเยอะพอๆกันนะ แต่กลางวันอาจจะน้อยหน่อย เพราะคนที่เค้าไม่ได้พักที่นี่ เค้าจะมาที่สะพานมือตอนเย็นๆ เพราะจะเป็นทางลงของเค้าพอดี คนที่พักที่นี่เลยเลือกมาตอนกลางวัน

ปล.หลังจากผมกินข้าวเสร็จก็กลับไปที่ห้องไปเอากระเป๋าสัมภาระ มาเช็คเอ้าท์แล้วก็รับเงินมัดจำคืนครับ (อย่าทำใบรับเงินหายละ) แล้วก็ฝากกระเป๋าเอาไว้กับ Lobby เลย

บาน่าฮิลล์ คืนเดียวหรือกี่คืนดี

สำหรับผมแล้วผมคิดว่า คืนเดียวก็น่าจะพอแล้วนะ แต่ตอนก่อนมาแอบลังเลเหมือนกันว่ากี่คืนดี ผมว่าถ้า 2 คืนมันอาจจะดูน่าเบื่อไปหน่อย เพราะเดินแปปเดียวก็ครบแล้วอ่ะ เอาไว้พิจารณาแล้วกัน

หลังจากนั้นผมก็ได้เวลาลงมาจาก บาน่าฮิลล์ ผมลงโดยใช้ทางเดียวกับทางที่ขึ้น ใช้เวลาเท่าเดิม (อาจจะมีบางช่วงที่คนเยอะต้องลองดูวันที่ไปด้วย) สถานที่ถัดไปของผมก็คือ “ฮอยอัน”

จบเรื่องดานังไว้เท่านี้ก่อน ขอบคุณมากๆเลยที่อ่านมาจนจบ ยาวมากกก

สามารถอ่านบทความ ฮอยอัน…ฉัน(ไม่)รักเธอ ได้ที่นี่เลย